Cập nhật : 9:52 Thứ bảy, 30/3/2024
Lượt đọc: 158

Kế hoạch

Số/Ký hiệu: 01Ngày ban hành: 30/3/2024
Ngày hiệu lực: 30/3/2024Người ký: Lê Văn Thơ
Nội dung:

KẾ HOẠCH

Tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Tại thư viện trường THCS Mỹ Đức

 

Thực hiện Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 25/3/2024 của Ủy ban nhân dân huyện An Lão về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn huyện An Lão; Thư viện trường THCS Mỹ Đức xây dựng kế hoạch tổ chức ngày Sách và Văn hóa đọc với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kĩ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, khích thích và phát triển phong trào đọc sách trong công đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, lớp học, góp phần xây dựng xã hội học tập.`

- Tôn vinh người đọc, tôn vinh giá trị của sách, tôn vinh người sáng tác, nhà xuất bản, phát hành, lưu giữ, quảng bá các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

 - Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội, trực tiếp là HT, PHT, GV đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong thư viện trường THCS Mỹ Đức.

2. Yêu cầu:

- Huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong đầu tư phát triển văn hóa đọc và tổ chức 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường hưởng ứng và tham gia Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 theo kế hoạch của UBND Huyện, UBND thành phố, SGD& Đào tạo Hải Phòng.

- Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức hàng năm tại các thư viện truyền thống và thư viện 50K của trường THCS Mỹ Đức bằng các hoạt động đa dạng, phong phú kết hợp với các phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của nhà xuất bản điện tử; đưa ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới; đa dạng hóa các hình thức phát hành để đưa sách đến với người sử dụng.

Bám sát nội dung triển khai tại các Kế hoạch của Ủy Ban nhân dân thành phố: số 62/KH-UBND ngày 12/03/2024 về việc  tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn thành phố Hải Phòng; số:71/KH-UBND ngày 25/03/2024 của UBND huyện về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn huyện An lão.   

 II. NỘI DUNG THỰC HIỆN 

1. Nội dung tuyên truyền

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 với khẩu hiệu “Hãy tích cực đọc sách để mở mang tri thức, rèn luyện nhân cách”

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của thầy cô và học sinh trong và ngoài nhà trường về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, phát triển tư duy, giáo dục nhân cách con người.

- Phụ trách Thư viện tuyên truyền, quảng bá về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đến toàn thể các thầy cô giáo và học sinh qua phát thanh măng non của đội.

- Tuyên truyền khảng định vai trò, ví trí, tầm quan trọng của sách trong trường THCS Mỹ Đức.

2.Thời gian:

- Tổ chức các chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tập trung trọng điểm trong tuần lễ từ ngày 15/4/2024 đến ngày 01/5/ 2024

3. Thành phần:

- 100% Cán bộ, giáo viên và học sinh các khối lớp 6, 7, 8, 9 trường THCS Mỹ Đức.

4. Hình thức:

+ Tại thư viện nhà trường; tại thư viện lớp học 50K; với thông điệp “ Sách hay cần bạn đọc”;  “ Sách quý tặng bạn”; “ Tặng sách hay – Mua sách thật”; “ Sách hay: Mắt đọc – Tai nghe”… Ngoài ra còn khuyến khích các lớp tham gia bằng nhiều hình thức như:

- Tổ chức cho học sinh thi đóng vai  kể chuyện theo Sách;

- Viết bài thể hiện cảm nhận về cuốn sách hay mình đã đọc

- Tổ chức cho HS thi vẽ tranh, trưng bày, triển lãm sách tại các thư viện lớp học 50K.

- Tuyên truyền trực quan, sử dụng pa-nô, áp phích, tranh cổ động, đồ họa, sử dụng các vận dụng có sẵn in ấn các biểu tượng, nhận diện thông điệp tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban giám hiệu: Chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền về Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tại trường THCS Mỹ Đức

- Duyệt kế hoạch, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phục vụ cho Ngày sách và Văn hóa đọc tại thư viện nhà trường.

2. Nhân viên Thư viện:

- Là người phụ trách thư viện xây dựng kế hoạch Ngày sách và Văn hóa Đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.

-Tham mưu với BGH, đồng thời kết phối hợp với Đ/c Tổng phụ trách đội, các giáo viên chủ nhiệm lớp, triển khai kế hoạch Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tới học sinh trong toàn trường.

- Tuyên truyền băng rôn, khẩu hiệu “Hãy tích cực đọc sách để mở mang tri thức, rèn luyện nhân cách”

-Tổng hợp kết quả báo cáo về ban chuyên môn

3. Giáo viên chủ nhiệm:

- Triển khai kế hoạch Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 tới phụ huynh, học sinh của lớp.

- Hướng dẫn học sinh tham gia các nội dung theo kế hoạch đã đề ra

4. Đội TNTP:

- Đ/c Tổng phụ trách, các đồng chí Đoàn viên Công đoàn, các Đ/c GV Mĩ thuật kết phối hợp triển khai, tham gia và hướng dẫn học sinh tổ chức các hoạt động về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tại các thư viện lớp học 50K Trường THCS Mỹ Đức. Kết quả thi đua các lớp sẽ được đánh giá, xếp loại vào hoạt động công tác đội tháng 4 năm 2024.

+ Đối với khối 6,7: Khuyến khích học sinh than gia thi kể chuyện theo sách với Chủ đề “Sách và Khát vọng tương lai”; Tổ chức cho HS vẽ tranh theo sách đ/c GV Mỹ Thuật kết hợp với TPT đội thực hiện ( mỗi lớp 02 bài, bài vẽ bố cục hợp lí, có phần chú thích về bài vẽ; tên bài vẽ, lớp) ngoài ra khuyến khích các lớp tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với từng lớp học, các bài vẽ, clip quay gửi về đồng chí Tổng phụ trách đội.

+ Đối với khối 8, 9: Tổ chức cho học sinh trưng bày, triển lãm các gian hàng về sách, báo tại thư viện nhà trường, thư viện lớp học 50K;  ngoài ra mỗi lớp viết 01 bài cảm nhận về cuốn sách hay mình đã đọc, thể hiện giá trị từ cuốn sách được vận dụng trong học tập và thực tiễn cuộc sống, giáo viên chủ nhiệm kết hợp đ/c phụ trách thư viện, bài quay, chụp nộp về đ/c phụ trách thư viện.

+ Tiếp tục phát động phong trào xây dựng “Thư viện lớp học 50K” với khẩu hiệu  “Góp một cuốn sách để đọc được nhiều cuốn sách” đối với tất cả các lớp trong trường. Việc quyên góp sách theo lớp, phân loại sau đó lớp trưởng tập hợp ghi số lượng cụ thể báo cáo số lượng về Đ/c thư viện vào tuần 3 tháng 4. Đ/c Thư viện tổng hợp báo cáo về ban chuyên môn.

Trên đây là kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tại thư viện trường THCS Mỹ Đức, Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu các đ/c cán bộ thư viện, GVCN, GV mỹ thuật, TPTđội, các Đoàn viên Công đoàn nghiêm túc triển khai thực hiện./. 

THCS Mỹ Đức

Địa chỉ: Thôn Tân Nam - Mỹ Đức - An Lão - Hải Phòng