Thẻ của mỗi học sinh tương ứng là mã của em đó, 4 cạnh của thẻ có mã là 4 đáp án A, B, C, D. Học sinh đọc câu hỏi trên màn hình và chọn đáp án nào thì giơ cạnh có chữ đó lên trên.

Khi đó giáo viên dùng máy điện thoại để quét đọc đáp án của học sinh trên thẻ và tự động nạp vào hệ thống.
Sau khi học sinh trả lời bộ câu hỏi, Plicker có phần Hiển thị điểm (Score sheet) tổng hợp kết quả của học sinh rất nhanh và ngay lập tức hiện trên màn hình máy tính.
Lợi ích của Plickers
- Có bảng thống kê theo từng học sinh xem câu nào trả lời đúng, câu nào sai và tính số % điểm đạt được của mỗi học sinh. Ngoài bảng tổng hợp theo thứ tự danh sách lớp còn có bảng kết quả theo xếp hạng từ cao đến thấp (giáo viên có thể khen thưởng học sinh có nhiều câu trả lời đúng nhất để động viên các em thi đua học tập).
- Bên cạnh đó còn có bảng thống kê theo câu hỏi, ở mỗi câu hỏi có thống kê tỉ lệ bao nhiêu % học sinh trả lời đúng. Dựa vào thống kê này, giáo viên biết kết quả nắm kiến thức của học sinh ở phần nào còn chưa tốt và có biện pháp bổ sung kiến thức cho các em.
- Thường thì câu nào học sinh sai nhiều nhất thì giáo viên sửa trước cho các em. Hơn nữa, dữ liệu của bài kiểm tra được lưu tự động, theo từng học sinh tại trang web của Plickers để giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh.
- Đồng thời, khi học sinh thấy được kết quả của mình được hiển thị trên màn hình, các em cũng rất hào hứng và có ý thức học tập, bổ sung kiến thức để đạt được kết quả tốt hơn.
Sau khi tạo lớp học trên Plickers, giáo viên vào danh sách học sinh của lớp theo số thứ tự. Plickers tự động đặt số thẻ cho học sinh và giáo viên sẽ phát thẻ cho mỗi em theo đúng mã số. (Tối đa mỗi lớp 63 học sinh).
Đối với lớp nhỏ hoặc ít học sinh thì nên in bộ thẻ cỡ nhỏ cho gọn, nếu lớp lớn hoặc đông học sinh thì dùng bộ thẻ cỡ lớn sẽ dễ đọc hơn. Một bộ thẻ có thể sử dụng được cho nhiều lớp. Một lớp và danh sách tạo ra có thể dùng cho nhiều môn, nhiều bộ câu hỏi.
Sau đó giáo viên tạo các bộ câu hỏi (có thể copy hoặc chụp lại từ file WORD hay POWERPOINT có sẵn) và đánh vào ô các phương án lựa chọn. Chọn khảo sát, trắc nghiệm hoặc câu hỏi đúng/sai.
Khi tổ chức ôn tập trắc nghiệm, tùy theo câu hỏi mà giáo viên dành thời gian phù hợp cho học sinh nhẩm hoặc nháp nhanh để tìm câu trả lời của mình.