Cập nhật : 8:2 Thứ năm, 25/1/2024
Lượt đọc: 83

Giới thiệu sách tháng 01/2024 Chủ đề: "MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN"

Số/Ký hiệu: 01Ngày ban hành: 25/1/2024
Ngày hiệu lực: 25/1/2024Người ký: Lê Văn Thơ
Trích yếu: Giới thiệu sách tháng 1.2024
Nội dung:

Tết Nguyên Đán giáp thìn năm 2024 chính là ngày lễ lớn nhất trong năm của người Việt Nam mình. Đây chính là khoảng thời gian gia đình mình được nghỉ ngơi, đoàn tụ và cùng nhau quây quần để chào đón một năm mới trong không khí mùa xuân đang về. Các bạn biết không, đón xuân mới, chính là đón một mùa của lễ hội trong năm với những trò chơi dân gian Việt Nam đã dạng, phong phú mang đậm sắc thái văn hóa của các vùng miền khác nhau trên đất nước nhằm giúp các bạn hiểu thêm về nét văn hóa truyền thống của người Việt. Để giúp các bạn học sinh hiểu sâu hơn, rõ hơn về các trò chơi dân gian trong lễ hội đầu năm, Hôm nay thư viện trường THCS Mỹ Đức xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách “Trò chơi dân gian chơi thiếu nhi” do tác giả Nguyễn Thị Thanh Thủy biên soạn. Sách được tài trợ cho thiếu nhi các trường THCS miền núi, vùng sâu, vùng xa. Cuốn sách dày 55 trang, in trên khổ 20.5 x18.5 cm được nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 2011.

Cuối sách nhỏ này sẽ lần lượt giới thiệu đến chúng ta một số trò chơi dân gian Việt Nam có nhiều thể loại phù hợp với sở thích, cá nhân của người chơi như sôi nổi, điểm đạm hay trầm tĩnh. Mỗi trò chơi có một quy luật riêng, mang những sắc thái khác nhau khiến trẻ em chơi suốt ngày mà không thấy chán. Trò chơi dân gian chủ yếu dành cho trẻ em các vùng nông thôn nên cái tên cũng giản đơn, nôm na như cái tên thằng tý, con Na, thằng Ốc, cái Hến: Nào là đánh đáo, đánh quay, nào là đi cà kheo, nổ pháo đất…Hơn nữa, các trò chơi dân gian Việt Nam thường giảm tiện, không cầu kì, tốn kém nên có thể dễ dàng chơi mọi lúc, mọi nơi, dụng cụ dễ kiếm, dễ làm, chủ yếu lấy từ trong tự nhiên, thậm chí chỉ là cái cậy, hòn đá, hòn bi nhặt trong vườn, dưới ruộng là có thể lập được có thể lập được một hội chơi. Người chơi thường là những trẻ chăn trâu lê la túm tụm người bãi cỏ, người việc vui đùa, rèn luyện thân thể, còn thể hiện nỗi khát khao chiến thắng tiềm ẩn trong mỗi đứa trẻ…

PGS.TS nguyễn Văn Huy, nguyên giám đốc bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho rằng: “Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi cảu trẻ con mà nó chứa đựng cả một nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ nâng cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đát nước. Trẻ em ngày nay được sống trong xã hội công nghiệp, chỉ quen với máy móc và không có khoảng tróng để chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi nhưng trò chơi dan gian của trẻ em ngày trước – những trò chơi đó đang bị mai một và quên lãng, không chỉ ở các thành phố mà còn ở các vưng nông thôn, nơi mà đang dần bị đô thị háo mạnh mẽ. Vì thế giúp các em hiểu và tìm về cội nguồn với những trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết.”

Với ý nghĩa sâu sắc đó, nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập sách “ 20 trò chơi dân gian cho thiếu nhi” Hi vọng quyển sách mang đến cho các em những trò chơi thú vị. Sách hiện đang có tại thư viện Trường THCS Mỹ Đức.

Xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh!

THCS Mỹ Đức

Địa chỉ: Thôn Tân Nam - Mỹ Đức - An Lão - Hải Phòng