Trong chương trình giáo dục của các quốc gia, bên cạnh các hoạt động dạy và học qua
các môn học, còn có chương trình hoạt động ngoài các môn học. Khi học sinh được tự hoạt
động, tự trải nghiệm khám phá các em sẽ tự chiếm lĩnh tri thức và kỹ năng trong học tập và
trong cuộc sống. Chính chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ giúp nhà trường
gắn liền với cuộc sống, xã hội; giúp học sinh phát triển hài hòa giữa thể chất và tinh thần.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cấp THCS giúp học sinh củng cố thói quen tích cực, nền nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá và tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng; hình thành các giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội; hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống; biết tổ chức công việc một cách khoa học; có hứng thú, hiểu biết về một số lĩnh vực nghề nghiệp, có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người lao động và lập được kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản.